บทที่
9 ความต้องการของมนุษย์
ความหมายของการจูงใจ
แรงจูงใจ(Motives) คือ
แรงผลักดันที่เกิดจากความต้องการมากระตุ้นให้บุคคลแสดงพฤติกรรม
เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางหรือเป้าหมาย
แรงจูงใจ มีลักษณะสำคัญ ดังต่อไปนี้
1.เป็นพลังงานที่กระตุ้นให้บุคคลแสดงพฤติกรรม
2.เป็นตัวกำหนดทิศทางและเป้าหมายของพฤติกรรม
3.เป็นตัวกำหนดระดับของความพยายามในการแสดงพฤติกรรม
องค์ประกอบสำคัญของแรงจูงใจที่เป็นตัวกระตุ้นให้บุคคลแสดงพฤติกรรม คือ
ความต้องการ (Needs)
และ แรงขับ (Drives)
ความต้องการ หมายถึง
สภาวะความขาดแคลนของอินทรีย์ โดยเฉพาะความขาดแคลนทางด้านกายภาพ เช่น
การขาดอาหารหรือขาดน้ำ เป็นต้น
แรงขับ หมายถึง
สภาวะของการถูกกระตุ้นที่มาจากความต้องการ เช่น
การขาดอาหารก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีในเลือด ทำให้เกิดสภาวะแรงขับ (คือ
ความหิว) ขึ้น ซึ่งบุคคลจะพยายามลดแรงขับโดยการกระทำพฤติกรรมบางอย่าง ในกรณีนี้คือ
การหาอาหารมารับประทาน การที่จะเข้าใจความหมายของแรงจูงใจได้ดีขึ้น
ควรทำความเข้าใจคำศัพท์ทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจ
ทฤษฎีอนามัย-แรงจูงใจของเฮอร์สเบอร์ก,เมอร์เรย์,แมคลิลแลนด์
ทฤษฏีสองปัจจัยเฮอร์ซเบอร์กและคณะ (Frederick Herzberg et al.)ได้เสนอทฤษฏีปัจจัยจูงใจ
ปัจจัยสุขอนามัย (Motivation
– Hygiene Theory)หรือทฤษฏีสองปัจจัย (Two – Factor Theory )ซึ่งทฤษฏีมีลักษณะใกล้เคียงกับทฤษฏี Maslow ที่มุ่งเน้นบรรยากาศการทำงานและบรรยากาศสิ่งแวดล้อม
เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปฎิบัติการมีความพึงพอใจในการปฏิบัติการและมีกำลังใจปฏิบัติงาน
โดยใช้ปัจจัยเป็นเครื่องกระตุ้นจูงใจ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม (Herzberg, Meaner และ Snyderman, 1993 : 59 – 83 อ้างถึงใน
รัชดา สุทธิวรวุฒิกุล 2544 : 31 – 32)คือ
1) ปัจจัยจูงใจ (Motivation factors)เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ปฏิบัติการเกิดความพอใจในการทำงาน
อันเนื่องมาจากมีแรงจูงใจภายในที่เกิดจากการทำงานและเกี่ยวข้องกับเรื่องของงานโดยตรง
เป็นปัจจัยที่นำไปสู่การพัฒนาเจตคติทางด้านบวกและการจูงใจที่แท้จริง
ซึ่งประกอบด้วย
1.1) ความสำเร็จของงาน (Achievement) หมายถึง การที่บุคลากรสามารถแก้ปัญหาต่าง
ๆ รู้จักการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น
ครั้นผลงานสำเร็จจึงเกิดความพึงพอใจในผลงานนั้นอย่างยิ่ง
1.2) การได้รับการยอมรับนับถือ (Recognition)หมายถึง
การได้รับการยอมรับนับถือไม่ว่าจากผู้บังคับบัญชา จากเพื่อน จากผู้มาขอคำปรึกษา
หรือจากบุคคลในหน่วยงานการยอมรับนับถือนี้อาจอยู่ในรูปแบบของการยกย่องชมเชย
แสดงความยินดี
การให้กำลังใจหรือการแสดงออกอื่นใดที่ทำให้เห็นถึงการยอมรับความสามารถ
1.3) ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ (Work itself) หมายถึง
งานที่น่าสนใจ งานที่ต้องอาศัยความริเริ่มสร้างสรรค์ ท้าทายให้ต้องลงมือทำ
หรืองานที่มีลักษณะทำตั้งแต่ต้นจนจบโดยลำพังเพียงผู้เดียว
1.4) ความรับผิดชอบ (Responsibility)หมายถึงความพึงพอใจความพึงพอใจที่เกิดขึ้นจากการที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ
และมีอำนาจรับผิดชอบอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องมีการตรวจตราหรือควบคุมอย่างใกล้ชิด
1.5)ความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน (Advancement)หมายถึง
ได้รับเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้นของบุคลากรในองค์การ
มีโอกาสได้ศึกษาเพื่อหาความรู้เพิ่มเติมหรือได้รับการฝึกอบรม
2) ปัจจัยค้ำจุนหรือปัจจัยอนามัย (Hygiene factor)หรือ
ปัจจัยบำรุงรักษา (Maintenance
factor) เป็นปัจจัยป้องกันไม่ให้เกิดความไม่พอใจและการปฏิบัติงานที่ไม่ดีเป็นแรงจูงใจภายนอกที่เกิดจากสภาวะแวดล้อมของการทำงาน
ซึ่งประกอบด้วย
2.1) นโยบายและการบริหาร (Company policy and administration)หมายถึง
การจัดและบริหารองค์การ การติดต่อสื่อสารภายในองค์การ และมีการส่วนร่วมกำหนดนโยบาย
และเป้าหมายของสถานศึกษา
2.2)
โอกาสที่จะได้รับความก้าวหน้าในอนาคต (Possibility of growth)นอกจากจะหมายถึง การที่บุคคลได้รับการแต่งตั้ง
เลื่อนตำแหน่งภายในหน่วยงานแล้ว
ยังหมายถึงสถานการณ์ที่บุคคลสามารถได้รับความก้าวหน้าในทักษะวิชาชีพ
2.3)ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Interpersonal relation)หมายถึงความสัมพันธ์กับผู้บริหาร
ผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น กิริยา ท่าทาง หรือวาจา
ที่แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีต่อกันสามารถทำงานร่วมกัน มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน
2.4) เงินเดือน (Salary)หมายถึง
เงินเดือนและการเลือกขั้นเงินเดือนในหน่วยงานนั้นรวมไปถึงผลประโยชน์เกื้อกูลต่างๆ
ที่องค์การจักเป็นที่พอใจของบุคคลที่ทำงาน
2.5) สถานการณ์อาชีพ (Status) หมายถึง
อาชีพนั้นเป็นที่ยอมรับนับถือทางสังคม มีเกียรติและศักดิ์ศรี
2.6) ชีวิตความเป็นอยู่ส่วนตัว (Factors in personal life)หมายถึง
ความรู้สึกที่ดีหรือไม่ดีอันเป็นผลที่ได้รับจากงานในหน้าที่ เช่น
การที่บุคคลต้องย้ายไปทำงานในที่แห่งใหม่ซึ่งห่างห่างไกลจากครอบครัวทำให้เขาไม่มีความสุข
และไม่พอใจในการทำงานในที่แบบใหม่
2.7) ความมั่นคงในงาน (Job security) หมายถึง ความรู้สึกของบุคคลที่มีต่อความมั่นคงในการทำงาน
และยั่งยืนของอาชีพหรือความมั่นคงขององค์การ
2.8)สภาพการทำงาน (Working condition) สภาพทางกายภาพของการทำงาน
เช่น แสง เสียง อากาศ ชั่วโมงทำงาน รวมทั้งลักษณะสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เช่น
อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ
2.9)วิธีการบังคับบัญชา (Supervision technical) หมายถึง
ความสามารถหรือความยุติธรรมของผู้บริหารในการจัดการ
เดวิน แมคเคลแลนด์ (DavidMaClelland, 1961 : 43
อ้างถึงในรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล, 2544 : 28) นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับสิ่งจูงใจของบุคลากรในการปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จ
ผลของการศึกษาสรุปได้ว่าบุคลากรมีความต้องการอยู่ 3 ประการ คือ
1) ความต้องการสัมฤทธิผล เป็นความปรารถนาที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
ให้สำเร็จล่วงหน้าได้ด้วยดี พยายามเอาชนะอุปสรรคต่างๆ
มีความสบายใจเมื่อประสบผลสำเร็จ มีความวิตกกังวลเมื่อไม่ประสบความไม่สำเร็จ
2) ความต้องการความผูกพัน เป็นความต้องการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคม
ต้องการความเป็นมิตรและสัมพันธภาพที่อบอุ่น
3) ความต้องการมีอำนาจบารมี
ได้แก่ ความต้องการรับผิดชอบบุคคลอื่นต้องการควบคุมและให้คุณโทษแก่ผู้อื่นได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น