บทที่
3 คุณภาพ
ความหมายของคุณภาพ
คุณภาพเป็นลักษณะหรือคุณสมบัติโดยรวมของสินค้าหรือบริการที่นำพาความสามารถในการให้ความพึงพอใจตามระบุหรือโดยนัย
คุณภาพควรมุ่งไปที่ความจำเป็นและความคาดหวังของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต
การปฏิบัติงานเป็นกระบวนการ
โอ๊คแลนด์ (Oakland, 2000, pp. 10-11) กล่าวว่า เราต้องทำงานให้ถูกต้องด้วยวิธีที่ถูกต้อง ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง
ขั้นตอนในการทำงานหรือที่เรียกว่ากระบวนการปฏิบัติงาน คือ “การแปลงรูปของปัจจัยนำเข้าซึ่งอาจรวมถึงการกระทำ
วิธีการ การปฏิบัติการ ให้เป็นผลส่งออกไปสนองความต้องการหรือความคาดหวังของลูกค้า
ในรูปของสินค้า ข่าวสารข้อมูล บริการ หรือ ผลลัพธ์”
วงล้อคุณภาพ
ความพึงพอใจของลูกค้า
เกิดจากสินค้า/บริการ มีคุณภาพ คือ สนองความต้องการของลูกค้าได้
สินค้าที่สามารถสนองความต้องการของลูกค้าได้นั้น
เป็นผลผลิตของบริษัทหรือองค์การที่มีคุณภาพ นั่นคือ
บุคลากรขององค์การหรือบริษัทนั้น มีคุณภาพ ดังวงล้อคุณภาพ
แนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพ
คณะกรรมการผลิตภาพแห่งชาติ (National Productivity Board,
1991) เสนอแนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพไว้ 10 ประการ
ดังนี้
1.
เจ็ดความคิดผิดๆเกี่ยวกับคุณภาพ
· คุณภาพกับผลลิตภาพสับเปลี่ยนกันได้
· คุณภาพทำให้ต้นทุนสินค้า/บริการสูงขึ้น
· การปรับปรุงคุณภาพใช้การได้เฉพาะการผลิตสินค้า
· ความสามารถของประเทศชาติที่จะผลิตสินค้ามีคุณภาพขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม
· ติดตั้งคุณภาพได้ง่ายดังติดตั้งเครื่องปรับอากาศ
· คุณภาพเป็นโปรแกรมอีกโปรแกรมหนึ่งเท่านั้น
· การบริหารที่มีคุณภาพ คือ
การบริการที่ใช้แรงคนมากมาย
2.
สิบความเชื่อของบริษัทที่ไม่คุ้นกับคำว่า “คุณภาพ”
· ในเรื่องความต้องการของลูกค้า
· ลูกค้าไม่ได้ใช้คุณภาพเป็นองค์ประกอบ
· จุดหมายของบริษัท คือ ทำเงิน
· การเสียเงินปรับปรุงคุณภาพสินค้า
· ผู้จัดการกับคนทำงานมีบทบาทเฉพาะอยู่แล้ว
· บริษัทมักได้รับความสำเร็จจากการก้าวกระโดดครั้งเดียว
· ผิดพลาดเป็นปกติของคน
· การปรับปรุงคุณภาพส่งผ่านลงมาได้
· เฉลิมฉลองแต่ความสำเร็จ
· ถ้าหากยังไม่หัก ยังไม่ต้องซ่อม
3.
ห้าลักษณะของคุณภาพ
· ลูกค้าเป็นผู้นิยามคำว่า “คุณภาพ”
· คุณภาพทำให้ลูกค้าทั้งภายในและภายนอกพึงพอใจ
· ควรเสนอคุณภาพทั้งในกระบวนการและตัวสินค้า/บริการ
· คุณภาพเป็นการทำสิ่งต่างๆถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรกและทุกครั้งไป
· คุณภาพเป็นวิถีชีวิต
4.
สิบความเชื่อ ของบริษัทที่คุ้นกับคำว่า “คุณภาพ”
· พูดภาษาเดียวกันกับผู้ส่งมอบและลูกค้า
· ลูกค้าเป็นเพื่อนที่จะคบกันได้ยาวนาน
· มุ่งอย่างเต็มเปี่ยมสู่คุณภาพ
· คุณภาพเป็นเป้าหมาย
· ยังไม่พอใจในระดับคุณภาพของเรา
· เราสามารถได้รับผลถูกต้อง 100% ทุกครั้ง
· เราเชื่อในคุณภาพ
· สร้างคุณภาพในกระบวนการ
· มองเห็นงานว่าเป็นกระบวนการ
· เชื่อในการตรวจวัดผล
5.
สิบบทบาทของผู้จัดการในเรื่องคุณภาพ
· หาความจำเป็นของลูกค้า
· แปลความจำเป็นของลูกค้าให้เป็นลักษณะของสินค้า/บริการ
· ใส่ใจคำต่อว่าของลูกค้าอย่างเข้มงวด
· หาทางทำให้ “คุณภาพ” เป็นที่เข้าใจทั้งบริษัท
· กำหนดเป้าหมายคุณภาพที่เป็นจริงและสามารถวัดได้
· สร้างสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคยคุณภาพ
· ให้การฝึกอบรมแก่ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับในเรื่องคุณภาพ
· จัดตั้งระบบการตรวจวัดคุณภาพ
· ฟอร์มคณะกรรมการและทีมคุณภาพ
· ปรับปรุงขวัญกำลังใจของพนักงาน
6.
สิบบทบาทของผู้ปฏิบัติงานในเรื่องคุณภาพ
· บรรลุคุณภาพในงานทุกชิ้น
· มุ่งเป้าที่ถูกต้องร้อยละ 100
· คิดถึงการปรับปรุงเสมอ
· รู้ความเป็นไปในงานตลอดเวลา
· เรียนรู้เกี่ยวกับคุณภาพ
· มีบทบาทนำในการปรับปรุงคุณภาพของบริษัท
· รับใช้ลูกค้าภายนอกอย่างดี
· รับใช้ลูกค้าภายในอย่างดีเช่นเดียวกัน
· รู้ว่าจะคาดหวังอะไร
และคนอื่นคาดหวังอะไร
· เติมความภาคภูมิใจเข้าในงาน
7.
ห้าบทบาทของลูกค้าในเรื่องคุณภาพ
· ให้เสียงสะท้อนกลับ
· จงคุ้นเคยกับสิทธิของผู้บริโภค
· คาดหวังผลมาตรฐาน 100%
· ชม/บ่นเกี่ยวกับสินค้า/บริการ
· แน่นอนกับข้อกำหนด
8.
สิบสถิติสำคัญเกี่ยวกับคุณภาพที่เลว
· คุณภาพที่ไม่ดี
· โรงงาน
· สำหรับลูกค้าทุกคนที่ร้องเรียน
· ลูกค้าทุกคนที่ไม่พอใจ
· ร้อยละ 80 ของลูกค้า
จะกลับมาเปลี่ยนสินค้าคืน
· ร้อยละ 56 ของลูกค้า
จะไม่กลับมาอีกเมื่อได้สินค้าไม่ดี
· ลูกค้าร้อยละ 49 จะบอกคนอื่นเกี่ยวกับความบกพร่อง
· ลูกค้าร้อยละ 77 ของภัตตาคาร
สรรพสินค้า หรือเคาน์เตอร์บริการจะไม่กลับมาอีกเมื่อได้สินค้าไม่ดี
· ลูกค้าร้อยละ 54 จะบอกคนอื่นไม่ให้มาบริษัทนั้น
· ลูกค้าร้อยละ 25 ที่ได้รับบริการที่ไม่ดี
จะไม่ทำอะไรที่ยุ่งยาก
9.
สิบแนวทางในการวัดคุณภาพสินค้า
· ตรวจวัดคุณภาพตามการรับรู้ของลูกค้า
· สร้างดัชนีความพึงพอใจของลูกค้า
· วัดข้อบกพร่องและสิ่งผิดพลาด
· วัดผลการปฏิบัติของสินค้า/บริการ
· ทำการสำรวจผู้ปฏิบัติงาน
· ใช้ค่าใช้จ่ายการรับประกันเป็นตัวชี้วัด
· วัดเปรียบกับคู่แข่ง
· ใช้งบการเงินเป็นตัวชี้วัด
· ใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ
· วัดผลการปฏิบัติการเทียบเป้าหมาย
10.
สิบเหตุผลที่ดีสำหรับคุณภาพ
· คุณภาพ ทำให้ต้นทุนลดลง
และเพิ่มผลิตภาพ
· คุณภาพ ช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาด
· คุณภาพ
ช่วยปรับปรุงชื่อเสียงของบริษัท
· คุณภาพ
ปรับปรุงขวัญของผู้ปฏิบัติงาน
· คุณภาพ
เพิ่มผลประโยชน์แก่ผู้ปฏิบัติงาน
· คุณภาพ เพิ่มการส่งออกให้แก่ประเทศ
· คุณภาพ
นำไปสู่คุณภาพของชีวิตที่ดีขึ้น
· ลูกค้ายินดีจ่าย เพราะคุณภาพ
· คุณภาพ เป็นที่คาดหวัง
· คุณภาพ ตัดสินความอยู่รอดของบริษัท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น