วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บทที่ 3 คุณภาพ



ความหมายของคุณภาพ
            คุณภาพเป็นลักษณะหรือคุณสมบัติโดยรวมของสินค้าหรือบริการที่นำพาความสามารถในการให้ความพึงพอใจตามระบุหรือโดยนัย คุณภาพควรมุ่งไปที่ความจำเป็นและความคาดหวังของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต
การปฏิบัติงานเป็นกระบวนการ
            โอ๊คแลนด์ (Oakland, 2000, pp. 10-11) กล่าวว่า เราต้องทำงานให้ถูกต้องด้วยวิธีที่ถูกต้อง ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ขั้นตอนในการทำงานหรือที่เรียกว่ากระบวนการปฏิบัติงาน คือ การแปลงรูปของปัจจัยนำเข้าซึ่งอาจรวมถึงการกระทำ วิธีการ การปฏิบัติการ ให้เป็นผลส่งออกไปสนองความต้องการหรือความคาดหวังของลูกค้า ในรูปของสินค้า ข่าวสารข้อมูล บริการ หรือ ผลลัพธ์
วงล้อคุณภาพ
            ความพึงพอใจของลูกค้า เกิดจากสินค้า/บริการ มีคุณภาพ คือ สนองความต้องการของลูกค้าได้ สินค้าที่สามารถสนองความต้องการของลูกค้าได้นั้น เป็นผลผลิตของบริษัทหรือองค์การที่มีคุณภาพ นั่นคือ บุคลากรขององค์การหรือบริษัทนั้น มีคุณภาพ ดังวงล้อคุณภาพ

แนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพ
คณะกรรมการผลิตภาพแห่งชาติ (National Productivity Board, 1991) เสนอแนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพไว้ 10 ประการ ดังนี้
1. เจ็ดความคิดผิดๆเกี่ยวกับคุณภาพ
·       คุณภาพกับผลลิตภาพสับเปลี่ยนกันได้
·       คุณภาพทำให้ต้นทุนสินค้า/บริการสูงขึ้น
·       การปรับปรุงคุณภาพใช้การได้เฉพาะการผลิตสินค้า
·       ความสามารถของประเทศชาติที่จะผลิตสินค้ามีคุณภาพขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม
·       ติดตั้งคุณภาพได้ง่ายดังติดตั้งเครื่องปรับอากาศ
·       คุณภาพเป็นโปรแกรมอีกโปรแกรมหนึ่งเท่านั้น
·       การบริหารที่มีคุณภาพ คือ การบริการที่ใช้แรงคนมากมาย
2. สิบความเชื่อของบริษัทที่ไม่คุ้นกับคำว่า คุณภาพ
·       ในเรื่องความต้องการของลูกค้า
·       ลูกค้าไม่ได้ใช้คุณภาพเป็นองค์ประกอบ
·       จุดหมายของบริษัท คือ ทำเงิน
·       การเสียเงินปรับปรุงคุณภาพสินค้า
·       ผู้จัดการกับคนทำงานมีบทบาทเฉพาะอยู่แล้ว
·       บริษัทมักได้รับความสำเร็จจากการก้าวกระโดดครั้งเดียว
·       ผิดพลาดเป็นปกติของคน
·       การปรับปรุงคุณภาพส่งผ่านลงมาได้
·       เฉลิมฉลองแต่ความสำเร็จ
·       ถ้าหากยังไม่หัก ยังไม่ต้องซ่อม

3. ห้าลักษณะของคุณภาพ
·       ลูกค้าเป็นผู้นิยามคำว่า คุณภาพ
·       คุณภาพทำให้ลูกค้าทั้งภายในและภายนอกพึงพอใจ
·       ควรเสนอคุณภาพทั้งในกระบวนการและตัวสินค้า/บริการ
·       คุณภาพเป็นการทำสิ่งต่างๆถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรกและทุกครั้งไป
·       คุณภาพเป็นวิถีชีวิต
4. สิบความเชื่อ ของบริษัทที่คุ้นกับคำว่า คุณภาพ
·       พูดภาษาเดียวกันกับผู้ส่งมอบและลูกค้า
·       ลูกค้าเป็นเพื่อนที่จะคบกันได้ยาวนาน
·       มุ่งอย่างเต็มเปี่ยมสู่คุณภาพ
·       คุณภาพเป็นเป้าหมาย
·       ยังไม่พอใจในระดับคุณภาพของเรา
·       เราสามารถได้รับผลถูกต้อง 100% ทุกครั้ง
·       เราเชื่อในคุณภาพ
·       สร้างคุณภาพในกระบวนการ
·       มองเห็นงานว่าเป็นกระบวนการ
·       เชื่อในการตรวจวัดผล
5. สิบบทบาทของผู้จัดการในเรื่องคุณภาพ
·       หาความจำเป็นของลูกค้า
·       แปลความจำเป็นของลูกค้าให้เป็นลักษณะของสินค้า/บริการ
·       ใส่ใจคำต่อว่าของลูกค้าอย่างเข้มงวด
·       หาทางทำให้ คุณภาพเป็นที่เข้าใจทั้งบริษัท
·       กำหนดเป้าหมายคุณภาพที่เป็นจริงและสามารถวัดได้
·       สร้างสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคยคุณภาพ
·       ให้การฝึกอบรมแก่ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับในเรื่องคุณภาพ
·       จัดตั้งระบบการตรวจวัดคุณภาพ
·       ฟอร์มคณะกรรมการและทีมคุณภาพ
·       ปรับปรุงขวัญกำลังใจของพนักงาน
6. สิบบทบาทของผู้ปฏิบัติงานในเรื่องคุณภาพ
·       บรรลุคุณภาพในงานทุกชิ้น
·       มุ่งเป้าที่ถูกต้องร้อยละ 100
·       คิดถึงการปรับปรุงเสมอ
·       รู้ความเป็นไปในงานตลอดเวลา
·       เรียนรู้เกี่ยวกับคุณภาพ
·       มีบทบาทนำในการปรับปรุงคุณภาพของบริษัท
·       รับใช้ลูกค้าภายนอกอย่างดี
·       รับใช้ลูกค้าภายในอย่างดีเช่นเดียวกัน
·       รู้ว่าจะคาดหวังอะไร และคนอื่นคาดหวังอะไร
·       เติมความภาคภูมิใจเข้าในงาน
7. ห้าบทบาทของลูกค้าในเรื่องคุณภาพ
·       ให้เสียงสะท้อนกลับ
·       จงคุ้นเคยกับสิทธิของผู้บริโภค
·       คาดหวังผลมาตรฐาน 100%
·       ชม/บ่นเกี่ยวกับสินค้า/บริการ
·       แน่นอนกับข้อกำหนด
8. สิบสถิติสำคัญเกี่ยวกับคุณภาพที่เลว
·       คุณภาพที่ไม่ดี
·       โรงงาน
·       สำหรับลูกค้าทุกคนที่ร้องเรียน
·       ลูกค้าทุกคนที่ไม่พอใจ
·       ร้อยละ 80 ของลูกค้า จะกลับมาเปลี่ยนสินค้าคืน
·       ร้อยละ 56 ของลูกค้า จะไม่กลับมาอีกเมื่อได้สินค้าไม่ดี
·       ลูกค้าร้อยละ 49 จะบอกคนอื่นเกี่ยวกับความบกพร่อง
·       ลูกค้าร้อยละ 77 ของภัตตาคาร สรรพสินค้า หรือเคาน์เตอร์บริการจะไม่กลับมาอีกเมื่อได้สินค้าไม่ดี
·       ลูกค้าร้อยละ 54 จะบอกคนอื่นไม่ให้มาบริษัทนั้น
·       ลูกค้าร้อยละ 25 ที่ได้รับบริการที่ไม่ดี จะไม่ทำอะไรที่ยุ่งยาก
9. สิบแนวทางในการวัดคุณภาพสินค้า
·       ตรวจวัดคุณภาพตามการรับรู้ของลูกค้า
·       สร้างดัชนีความพึงพอใจของลูกค้า
·       วัดข้อบกพร่องและสิ่งผิดพลาด
·       วัดผลการปฏิบัติของสินค้า/บริการ
·       ทำการสำรวจผู้ปฏิบัติงาน
·       ใช้ค่าใช้จ่ายการรับประกันเป็นตัวชี้วัด
·       วัดเปรียบกับคู่แข่ง
·       ใช้งบการเงินเป็นตัวชี้วัด
·       ใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ
·       วัดผลการปฏิบัติการเทียบเป้าหมาย
10. สิบเหตุผลที่ดีสำหรับคุณภาพ
·       คุณภาพ ทำให้ต้นทุนลดลง และเพิ่มผลิตภาพ
·       คุณภาพ ช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาด
·       คุณภาพ ช่วยปรับปรุงชื่อเสียงของบริษัท
·       คุณภาพ ปรับปรุงขวัญของผู้ปฏิบัติงาน
·       คุณภาพ เพิ่มผลประโยชน์แก่ผู้ปฏิบัติงาน
·       คุณภาพ เพิ่มการส่งออกให้แก่ประเทศ
·       คุณภาพ นำไปสู่คุณภาพของชีวิตที่ดีขึ้น
·       ลูกค้ายินดีจ่าย เพราะคุณภาพ
·       คุณภาพ เป็นที่คาดหวัง

·       คุณภาพ ตัดสินความอยู่รอดของบริษัท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น